+
ทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง ไม่ยาก ! แค่ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้
บทความ

ทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง ไม่ยาก ! แค่ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้

  • สร้างโดย admin billybag
  • 20 ส.ค. 2567, 18:49 น.

หนึ่งในอาชีพในฝันของหลาย ๆ คนคือการเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งการทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเองถือเป็นไอเดียที่หลาย ๆ คนอยากทำ เพราะสามารถสร้างกำไรได้ไม่ยาก

ยุคนี้ ผู้คนจำนวนมากมีความคิดอยากจะริเริ่มสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองกันมากขึ้น ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากก็คงจะหนีไม่พ้นหมวดเครื่องแต่งกายอย่างเสื้อผ้า กระเป๋า เพราะเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังขายง่าย มีกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย และสร้างกำไรได้เร็ว

บทความนี้จะขอนำเสนอเกี่ยวกับ 7 ขั้นตอนการทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง สำหรับผู้เริ่มต้นที่อยากผันตัวมาเป็นนักธุรกิจมือใหม่ สามารถศึกษาได้จากวิธีการเหล่านี้ แล้วนำไปปรับใช้เพื่อก้าวสู่เส้นทางการเป็นเจ้าของธุรกิจได้เลย !

7 ขั้นตอนการทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง ต้องเริ่มจากอะไร ?

1. ค้นหาแรงบันดาลใจและกำหนดคอนเซปต์ของแบรนด์

การค้นหาแรงบันดาลใจและกำหนดคอนเซปต์ของแบรนด์ให้ชัดเจน เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด อาจเริ่มจากการตั้งคำถามก่อนว่า อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอ คุณต้องการแก้ไขปัญหาอะไรให้กับลูกค้า แบรนด์ของคุณจะมีเอกลักษณ์อย่างไร จากนั้น ลองมองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ศิลปะ หรือแม้แต่ประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของคุณเอง ก็อาจนำมาเป็นไอเดียในการนำมาพัฒนาคอนเซปต์หลักของแบรนด์ได้ เช่น คุณเห็นว่าช่วงนี้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงอยากทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเองโดยมีคอนเซปต์เน้นความยั่งยืน ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลและกระบวนการผลิตที่ลดการปล่อยคาร์บอน


2. วิจัยตลาดและกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

การทำความเข้าใจตลาดและผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง จะช่วยให้คุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง โดยสามารถเริ่มต้นจากการศึกษาตลาดกระเป๋าในปัจจุบัน วิเคราะห์คู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อม ดูแนวโน้มของตลาดว่าอยู่ในทิศทางใด แล้วพยายามหาช่องว่างที่แบรนด์ของคุณสามารถเข้าไปเติมเต็มได้ จากนั้น กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ด้วยการพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น เพศ อายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ พฤติกรรมการซื้อ ฯลฯ ยิ่งคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ตรงใจพวกเขามากยิ่งขึ้น เช่น หากกลุ่มเป้าหมายของคุณคือผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 25-35 ปี คุณอาจต้องสั่งทำกระเป๋าที่มีดีไซน์เรียบง่ายแต่ทันสมัย ใช้งานได้หลากหลาย


3. ออกแบบดีไซน์กระเป๋า

แบรนด์ของคุณจะมีชีวิตขึ้นมาไม่ได้เลย หากขาดขั้นตอนการออกแบบดีไซน์กระเป๋า อันเป็นโอกาสที่คุณจะได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และทำให้วิสัยทัศน์ของแบรนด์กลายเป็นจริงผ่านสินค้า สิ่งสำคัญคือ อย่ากลัวที่จะลองไอเดียแปลกใหม่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการผลิตและการใช้งานจริงด้วย ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงและขนาดของกระเป๋า วัสดุที่จะใช้ สีสันที่เข้ากับคอนเซปต์ของแบรนด์ รายละเอียดและการตกแต่งที่จะทำให้แบรนด์ของคุณไม่เหมือนใคร ไปจนถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย หรือหากคุณไม่มีประสบการณ์ในการออกแบบก็ไม่ต้องกังวล เพราะคุณสามารถใช้บริการโรงงานผลิตกระเป๋าที่มีนักออกแบบช่วยพัฒนาไอเดียของคุณให้เป็นรูปเป็นร่างได้ แต่ต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถสื่อสารคอนเซปต์ของแบรนด์ให้นักออกแบบเข้าใจได้อย่างชัดเจน


4. ติดต่อโรงงานเพื่อสั่งทำกระเป๋า

เมื่อมีดีไซน์ที่สมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการเฟ้นหาโรงงานเพื่อสั่งทำกระเป๋า โดยควรเลือกโรงงานที่มีชื่อเสียง ได้มาตรฐาน มีรีวิวที่น่าพึงพอใจ เพื่อที่จะได้การันตีความสำเร็จในการทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง หากตัดสินใจเลือกโรงงานได้แล้ว ต้องสื่อสารรายละเอียดทุกอย่างให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของดีไซน์ วัสดุที่ต้องการใช้ คุณภาพที่คาดหวัง และกำหนดการผลิต เพื่อลดความผิดพลาดและความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต


การออกแบบดีไซน์กระเป๋าเพื่อทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง


5. กำหนดราคาและวางแผนการเงิน

ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยการวิเคราะห์อย่างละเอียดและการคำนวณที่แม่นยำ เริ่มจากต้นทุนการผลิต ซึ่งรวมถึงค่าวัตถุดิบ ค่าแรงงาน ค่าผลิต ไปจนถึงต้นทุนการดำเนินงานอื่น ๆ เช่น ค่าการตลาด ค่าจัดจำหน่าย ค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน ต่อมาจึงค่อยกำหนดกำไรที่คุณต้องการจากสินค้าแต่ละชิ้น โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาว ในขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาราคาของคู่แข่งในตลาดและคุณค่าของแบรนด์ที่ลูกค้ารับรู้ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าราคาที่กำหนดนั้นสามารถแข่งขันได้และสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์


6. สร้างแบรนด์และการตลาด

การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเองประสบความสำเร็จ โดยเริ่มจากการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน เช่น การตั้งชื่อแบรนด์ที่จดจำง่าย การออกแบบโลโก้ที่โดดเด่นและสะท้อนบุคลิกของแบรนด์ การคิดสโลแกนที่สั้น กระชับ แต่สื่อความหมายที่อิมแพ็ก การสร้างเรื่องราวของแบรนด์ให้น่าสนใจและเชื่อมโยงกับผู้บริโภค พร้อมวางแผนการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดออนไลน์อย่างการสร้างเว็บไซต์ การขายในอีคอมเมิร์ซ โซเชียลมีเดีย หรือการทำการตลาดออฟไลน์อย่างการจัดอีเวนต์ การเข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้า เป็นต้น


7. เปิดตัวสินค้าและช่องทางการจัดจำหน่าย

สำหรับขั้นตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็นจุดที่คุณจะได้นำผลิตภัณฑ์ที่คุณทุ่มเทสร้างมาสู่สายตาผู้บริโภคจริง ๆ โดยการเปิดตัวสินค้าควรเป็นกิจกรรมที่สร้างความตื่นเต้นและดึงดูดความสนใจ เช่น การจัดแคมเปญออนไลน์ที่สร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย โดยใช้บล็อกเกอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีไลฟ์สไตล์เหมาะกับแบรนด์เพื่อเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น คุณจะต้องพิจารณาว่าแพลตฟอร์มไหนเหมาะสมที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณและกลุ่มเป้าหมาย เพราะแต่ละช่องทางก็มีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน หรือจะเลือกใช้หลายช่องทางเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายก็ได้


การทำแบรนด์กระเป๋าเป็นของตัวเอง แม้จะเป็นเส้นทางที่ท้าทาย แต่ระหว่างทางไปจนถึงจุดที่ประสบความสำเร็จก็ทำให้มีความสุขและสนุกที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก อย่างไรก็ดี จาก 7 ขั้นตอนที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบและสั่งทำกระเป๋าสวย ๆ เท่านั้น แต่เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์ การวางแผนที่รอบคอบ และความมุ่งมั่นในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการสร้างแบรนด์กระเป๋า ไว้ใจ Billy Bags ได้เลย เราเป็นโรงงานผลิตกระเป๋านักเรียน รับผลิตกระเป๋าเป้ กระเป๋าเดินทาง และสารพัดกระเป๋าตามแต่คุณจะสั่งทำ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 30 ปี ทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะได้สินค้าที่มีคุณภาพ สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้แบรนด์ได้แน่นอน


ข้อมูลอ้างอิง :

  1. 7 Key Steps on How to Launch Your Own Bag and Accessories Brand. สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2567. จาก https://blueassociatessportswear.com/post/7-key-steps-on-how-to-launch-your-own-bag-and-accessories-brand/



+